RSS

KIỂM TRA TÍNH ỔN ĐỊNH CỦA ÔTÔ

14 Th11

 KIỂM TRA TÍNH ỔN ĐỊNH CỦA ÔTÔ

 

[Xác định tọa độ trọng tâm ôtô]

Tọa độ trọng tâm theo chiều dọc ôtô :

Khoảng cách từ trọng tâm ôtô đến tâm cầu trước

a =  (Z.  L) / Go (m)

Trong đó:

Z2 – Trọng lượng phân bố lên trục sau ôtô

G0 – Trọng lượng toàn bộ

                   L – Chiều dài cơ sở

Khoảng cách từ trọng tâm ôtô đến tâm cầu sau

b = L – a  (m)

Tọa độ trọng tâm theo chiều cao:

Căn cứ vào trị số trọng lượng các thành phần và chiều cao trọng tâm của chúng ta có thể xác định chiều cao trọng tâm của ôtô thiết kế như sau:

hg = (å Gi . hgi) / Go

Trong đó

hg – Chiều cao trọng tâm ôtô thiết kế

                   Gi – Trọng lượng các thành phần (Ca bin, động cơ, hộp số …)

                   hgi – Chiều cao tâm các thành phần trọng lượng.

                   Go – Trọng lượng toàn bộ ôtô

 

[Xác định bán kính quay vòng của ôtô]

Bán kính quay vòng nhỏ nhất theo vệt bánh xe trước phía ngoài được tính  theo công thức:

Rqmin = L / sin q + B/ (2cosq)

Ở đây:  q – Góc quay  trung bình của các bánh xe dẫn hướng q = 30 – 35o;

L – Chiều dài cơ sở của ôtô

B – Khoảng cách tâm hai trụ đứng của cầu trước

          Rqmin = (m);

– Bán kính quay vòng nhỏ nhất tính đến tâm đối xứng dọc ô tô:

Rmin = L.cotgq (m);

[Kiểm tra tính ổn định của ô tô]

Trên cơ sở bố trí chung và tọa độ của trọng tâm của ôtô, có thể xác định được các giới hạn ổn định của ôtô như sau:

– Góc giới hạn lật khi lên dốc:

          aL = arctg (b / hg)                 (Độ);

– Góc giới hạn lật khi xuống dốc:

          aX = arctg (a / hg)                 (Độ);

– Góc giới hạn lật trên đường nghiêng ngang:

          b = arctg (B / 2hg)                (Độ);

– Vận tốc chuyển động giới hạn của ôtô khi quay ṿng với bán kính Rmin

            Vgh  = Ö  B . g . Rmin / (2. hg)            (m/s);

 

Kết quả tính toán:

TT ÔTÔ

THIẾT KẾ

Thông số
a (m) b (m) hg (m) B (m) aL aX b Vgh (Km/h)
1 Không tải                
2 Có tải                

 

Chú ý: Các giá trị ổn định phải phù hợp với tiêu chuẩn ngành 22TCN 307-03: Góc ổn định tinh ngang của ôtô khi không tải không nhỏ hơn 350 (300 đối với ôtô có khối lượng toàn bộ không lớn hơn 1,2 lần khối lượng bản thân).

 

 

 

 

 
Chức năng bình luận bị tắt ở KIỂM TRA TÍNH ỔN ĐỊNH CỦA ÔTÔ

Posted by trên 14/11/2011 in Kiến thức thiết kế ô tô

 

Đã đóng bình luận.