RSS

TÍNH TOÁN KIỂM TRA HT TREO Ô TÔ

14 Th11

 

TÍNH TOÁN KIỂM TRA HT TREO

 

[Tính toán kiểm tra bền nhíp]

Các thông số ban đầu để tính toán bền nhíp

BẢNG THÔNG SỐ TÍNH TOÁN  HỆ THỐNG TREO
Thông số Đơn vị Nhíp

trước

Nhíp sau
      Nhíp chính Nhíp phụ
Trọng lượng tác dụng lên nhíp (P) KG    
Khoảng cách tâm hai mơ nhíp mm      
Số lá nhíp      
Hệ số dạng nhíp (1-1.5)   1.2 1.2 1.2
Chiều rộng các lá nhíp mm      
Chiều dày các lá nhíp mm      

Lực tác dụng lên một bộ nhíp trước được xác định theo công thức:

PT = (Z1-m1)/2 (kG)

Lực tác dụng lên một bộ nhíp sau được xác định theo công thức:

PS = (Z2-m2)/2 (kG)

Trong đó :

                – Zn – Trọng lượng phân bố lên cầu thứ n

                – mn – Trọng lượng phần không được treo ở cầu thứ n

 

[Tính toán bền nhíp trước]

Ứng suất trung bình phát sinh ở nhíp trước được xác định theo công thức:

sm = (PT*L)/(4*Wn)

Trong đó:

                – L – Chiều dài lá nhíp chính

                – PT – Lực tác dụng lên nhíp trước

                – Wn – Mô men chống uốn

                        Wn = S(bi*ti2)/6

 

Theo phương pháp giả định phân bố ứng suất thì:

– Ứng suất lớn nhất phát sinh trong lá nhíp thứ nhất:

s1 = 0,7*sm

– Ứng suất lớn nhất phát sinh trong lá nhíp thứ hai:

s2 = 0,85*sm

– Ứng suất lớn nhất phát sinh trong lá nhíp cuối:

sc = 0,9*sm

– Ứng suất lớn nhất phát sinh trong các lá nhíp còn lại:

scl = (Mm – M1 – M2 – Mc)/Wn

– Mô men uốn trung bình là: Mm = P.L/4

M1 = s1 * W1s1 * (b1*t12)/6

                        M2 = s2 * W2s2 * (b2*t22)/6

Mc = sc * Wcsc * (bc*tc2)/6

 

[Tính toán bền nhíp sau (nhíp chính + nhíp phụ)]

Xác định độ cứng của nhíp chính và nhíp phụ

– Độ cứng của nhíp chính

Cc = (48*E*Jc)/Lc3

Jc = S(bic*tic3)/12 (cm4)

E = 2.05*106

 

– Độ cứng của nhíp phụ

Cp = (48*E*Jp)/Lp3

Jp = S(bip*tip3)/12 (cm4)

 

Xác định lực tác dụng lên nhíp chính và nhíp phụ

                PS = Pc + Pp = Cc*(f0+f)+Cp*f

Trong đó:

                f0 – Khe hở giữa nhíp phụ với gối đỡ khi không tải

                f – Độ võng của nhíp chính và nhíp phụ khi đầy tải

                f = (PS-Cc*f0)/(Cc+Cp)

Lực tác dụng lên nhíp chính

Pc = Cc*(f+f0)

Lực tác dụng lên nhíp phụ

Pp = Cp*f = PS– Pc

 

*Sau khi xác định được lực tác dụng lên nhíp chính và nhíp phụ ta tiến hành tính toán bền nhíp chính và nhíp phụ. Xác định các ứng suất tương tự như phần xác định ứng suất cho nhíp trước.

 

Kết quả tính toán bền nhíp được lập bảng như sau:

 

BẢNG KẾT QUẢ TÍNH TOÁN BỀN NHÍP
Thông số Đơn vị Nhíp trước Nhíp chính Nhíp phụ
         
Mô men chống uốn tổng cộng Cm3 6.720 6.720 5.227
Ứng suất trung b́nh phát sinh KG/cm2 3318.8 3547.3 2649.4
Ứng suất lớn nhất lá 1 KG/cm2 2323.1 2483.1 1854.6
Ứng suất lớn nhất lá 2 KG/cm2 2820.9 3015.2 2252.0
Ứng suất lớn nhất lá cuối cùng KG/cm2 2986.9 3192.5 2384.4
Ứng suất lớn nhất các lá giữa KG/cm2 3623.0 3872.4 3013.6
Mô men uốn Mtrungb́nh KG.cm 22302.0 23837.6 13847.3
M1 KG.cm 1734.60 1854.04 1384.73
M2 KG.cm 2106.30 2251.33 1681.46
Mcuối KG.cm 2230.20 2383.76 1780.37

* Chú ý: Số liệu trong bảng mang tính tham khảo

 

[Kết luận]

Vật liệu chế tạo nhíp là loại 60Si2Mn có [sb] = 9500 KG/cm2

– như vậy [s] = [sb]/k = 9500/2.5 = 3800 KG/cm2

Ứng suất phát sinh trong các lá nhíp đều nhỏ hơn ứng suất cho phép của vật liệu. Nhíp đủ bền.

 

 

[Bảng tham khảo một số loại vật liệu chế tạo nhíp]

 

VẬT LIỆU CHẾ TẠO NHÍP TRUNG QUỐC
Vật liệu [sb] (KG/cm2) d %
85 8000 10
65Mn 8500 12
55Si2Mn 9500 12
60Si2Mn 9500 12
60Si2MnA 9500 13
60Si2CrA 11000 12
50CrVA 9500 12

 

THÉP NHÍP LÒ XO (THEO GOCT 14959-69)
Vật liệu [sb] (KG/cm2) d %
50C2 1200 6
55C2 1300 6
55C2A 1300 6
60C2 1300 6
60C2A 1600 6
70C3A 1800 6
50xG 1300 7
50xGA 1300 7
55xGP 1400 5
50XGFA 1300 6
50XFA 1300 8
50XCA 1350 6
60C2XA 1800 5
60C2XFA 1900 5
65C2BA 1900 5
60C2H2A 1750 6
60CGA 1600 6

 

 

 
Chức năng bình luận bị tắt ở TÍNH TOÁN KIỂM TRA HT TREO Ô TÔ

Posted by trên 14/11/2011 in Kiến thức thiết kế ô tô

 

Đã đóng bình luận.